5 kiểu đồng nghiệp bạn sẽ gặp khi làm việc từ xa

5 kiểu đồng nghiệp bạn sẽ gặp khi làm việc từ xa
5 kiểu đồng nghiệp bạn sẽ gặp khi làm việc từ xa. Nguồn: unplash.com

Dù làm việc ở bất kỳ môi trường nào bạn cũng sẽ được gặp và tiếp xúc với nhiều đồng nghiệp có tính cách khác nhau. Nhưng dù họ có tính cách nào đi nữa thì việc bạn cần làm là cảm thông và chia sẻ cho họ những kỹ năng bổ ích để có thể khắc phục nhược điểm và hoàn thành tốt công việc. Dưới đây là 5 kiểu đồng nghiệp bạn sẽ gặp khi làm việc từ xa và cách ứng xử khéo léo bạn nên làm để công việc trở nên thuận lợi hơn.


Bạn là người mới tham gia vào mô hình làm việc kết hợp hay là người đã có dày dặn kinh nghiệm và đạt được năng suất cao nhất khi làm việc theo mô hình này? Dù bạn là người mới hay đã có kinh nghiệm đi chăng nữa thì có một sự thật là làm việc tại nhà mang lại cho mọi người một cuộc sống hoàn toàn khác so với làm việc tại văn phòng. Với sự thay đổi đột ngột của môi trường làm việc, bạn có thể ngạc nhiên với những nét tính cách mới lạ của đồng nghiệp trong công việc hàng ngày mà bạn chưa bao giờ thấy khi họ làm việc tại văn phòng. Từng là một đồng nghiệp luôn ăn mặc chỉnh tề khi đến văn phòng, đột nhiên lại xuất hiện trong các cuộc gọi video với bộ đồ ngủ; hay một lá thư được gửi vào hòm thư của bạn lúc 2h sáng,... Dưới đây là 5 nét tính cách độc đáo của con người cùng với những khó khăn thường gặp phải khi làm việc tại nhà và cách khắc phục để tăng hiệu quả trong công việc cũng như khả năng làm việc nhóm. Đọc bài viết để xem bạn hoặc đồng nghiệp của bạn có những đặc điểm nào dưới đây để cùng nhau khắc phục nhé.

1. Đồng nghiệp là người có tính cách tự nhiên

Những người mang nét tính cách tự nhiên thường có phong cách sống #WFH. Họ sắp xếp công việc và cuộc sống một cách hoàn hảo, ngay cả khi con mèo đi trên bàn phím hay những người hàng xóm mở nhạc với âm lượng lớn thì cũng không ảnh hưởng đến họ. Khi mọi người vẫn đang loay hoay đi tìm các ứng dụng và phương pháp mới để thích nghi với cuộc sống khi làm việc tại nhà thì họ dường như đã thành thạo các kỹ năng để đạt năng suất cao trong công việc. Bạn hãy mở lời và tham khảo từ họ để nhận được những lời khuyên cũng như kỹ năng bổ ích mang lại hiệu quả cao khi làm việc và đạt được sự cân bằng giữa công việc và cuộc sống.

2. Đồng nghiệp là người có con nhỏ

Đồng nghiệp có con nhỏ. Nguồn: unsplash.com

Khi các trường học bắt đầu tổ chức giảng dạy trên các nền tảng trực tuyến, trẻ em vô tình bị mắc kẹt ở nhà và mọi thứ trở nên hỗn loạn. Những lời bào chữa như "xin lỗi tôi vào muộn vì phải thay tã cho con" hay những tiếng la hét của con trẻ vọng lại trong các cuộc họp công việc đã ngày càng trở nên quen thuộc đối với các nhóm có thành viên đã có gia đình và con nhỏ. Việc phải chăm sóc và nuôi dạy con 24/7 thật khó khăn; vì vậy, nếu nhóm của bạn có những đồng nghiệp là các bậc phụ huynh thì hãy cố gắng thấu hiểu và cảm thông cho hoàn cảnh của họ.

3. Đồng nghiệp là người có tính cách hướng nội

Đồng nghiệp là người có tính cách hướng nội. Nguồn: unsplash.com

Từ trước đến nay, chúng ta luôn nghĩ rằng những người hướng nội sinh ra đã dành cho mô hình  làm việc từ xa. Trong môi trường công sở, nếu không có những cuộc trò chuyện hay những bữa ăn trưa cùng nhau thì họ rất dễ bị cô lập và điều này càng dễ xảy ra khi công ty chuyển sang làm việc từ xa. Để quan tâm hơn tới những đồng nghiệp có tính cách hướng nội, nhóm của bạn có thể dùng thử tính năng Virtual Office của Lark. Tính năng này giúp mọi người trong nhóm vừa làm việc, vừa có thể nói chuyện với nhau bất cứ khi nào để vơi đi cảm giác "cô đơn". Cuộc trò chuyện có thể là chương trình Netflix mới nhất hoặc kế hoạch cuối tuần của bạn, mọi thứ đều thoải mái và không bị áp lực trong văn phòng ảo chỉ có âm thanh, nơi mà ngay cả những người hướng nội cũng cảm thấy thoải mái khi tham gia các cuộc thảo luận.

4. Đồng nghiệp là người chăm chỉ

Đồng nghiệp là người chăm chỉ. Nguồn: unsplash.com

Thật ngạc nhiên khi những người chăm chỉ làm việc hiệu quả hơn khi làm việc tại nhà so với ở văn phòng. Những rắc rối hay phiền nhiễu khi làm việc tại nhà không gây ảnh hưởng đến sự tập trung của họ. Tuy vậy, những người này rất dễ bị mất cân bằng giữa công việc và cuộc sống, họ cũng dễ dành thời gian làm việc cho các kế hoạch cá nhân. Việc sắp xếp một lịch trình cụ thể khi làm việc tại nhà là vô cùng hiệu quả bởi nó giúp bạn không bị kiệt sức và có thể dành nhiều thời gian để chăm sóc bản thân. Với lịch của Lark, bạn có thể sắp xếp công việc một cách khoa học, đồng nghiệp hoàn toàn có thể nắm được lịch trình cụ thể công việc của bạn và thời gian nào bạn sẽ không thể phản hồi cho những tin nhắn và cuộc gọi liên quan đến công việc cũng như xử lý công việc kịp thời. Bạn sẽ không còn lo ngại về việc phải dành thời gian cá nhân cho những việc của công ty.

5. Đồng nghiệp là một gã khờ công nghệ

Trong một cuộc họp trực tuyến, không khó để bắt gặp một hoặc một vài đồng nghiệp quên tắt tiếng trên thiết bị của mình. Bạn có thể yêu cầu họ tắt tiếng nhưng không phải lúc nào đối phương cũng đủ tập trung để nhận yêu cầu từ bạn hay thậm chí họ không biết cách tắt tiếng trên thiết bị của mình. Tuy nhiên, với Lark, việc giải quyết vấn đề chưa bao giờ dễ dàng đến thế khi bạn bắt đầu cuộc họp trực tuyến và có thể tự tắt tiếng hoặc chia sẻ màn hình,... chỉ bằng một cú nhấp chuột. Để cuộc họp trở nên dễ dàng khi bạn có thể chia sẻ nhiều thứ hơn thay vì chỉ chia sẻ màn hình của mình như trước đây với tính năng Magic Share của Lark. Với tính năng này, bạn có thể chia sẻ và chỉnh sửa nội dung đã cấp quyền ở Lark Docs và các tệp bên ngoài trong khi cuộc họp trực tuyến vẫn đang diễn ra và thảo luận về những gì bạn chỉnh sửa. Giờ đây, bạn không còn phải di chuyển giữa các tab để ghi chú và thay đổi những nội dung đã đề ra trong cuộc họp. Với Lark, bạn có thể làm mọi thứ trong một ứng dụng.Làm việc từ xa không phải là một nhiệm vụ dễ dàng nhưng cũng đừng quá lo lắng vì mọi người luôn đồng hành cùng bạn. Bất kể bạn là người có tính cách như thế nào đi chăng nữa, hãy luôn cố gắng hỗ trợ những người đồng nghiệp của mình làm quen với làm việc từ xa trong điều kiện bình thường mới. Với vô số tính năng thân thiện và hữu ích cho người dùng của Lark, tất cả chúng ta đều có thể tìm ra giải pháp cho những khó khăn của mình và hoàn thiện nhanh hơn để thích nghi với môi trường làm việc ngoài văn phòng.

Đọc thêm bài viết gốc tại đây.

-----------------------------------

Tham gia hệ sinh thái của chúng tôi để cập nhật thông tin và nhận tư vấn về Lark: