Đại dịch COVID-19 đã thay đổi nền giáo dục mãi mãi!

Đại dịch COVID-19 đã thay đổi nền giáo dục mãi mãi!

Trong khi các quốc gia đang ở những điểm khác nhau về tỷ lệ nhiễm COVID-19 của họ, trên toàn thế giới hiện có hơn 1,2 tỷ trẻ em ở 186 quốc gia bị ảnh hưởng bởi việc đóng cửa trường học do đại dịch. Ở Đan Mạch, trẻ em dưới 11 tuổi sẽ quay trở lại nhà trẻ và trường học sau khi đóng cửa nhưng ở Hàn Quốc, học sinh đang trả lời các cuộc gọi từ trực tuyến từ giáo viên

Với sự thay đổi đột ngột khỏi lớp học ở nhiều nơi trên thế giới, một số người đang tự hỏi liệu việc áp dụng học trực tuyến có tiếp tục kéo dài sau đại dịch hay không và sự thay đổi như vậy sẽ tác động như thế nào đến thị trường giáo dục trên toàn thế giới.

Ngay cả trước COVID-19, công nghệ giáo dục đã có mức tăng trưởng cao và được áp dụng, với các khoản đầu tư vào edtech toàn cầu đạt 18,66 tỷ đô la Mỹ vào năm 2019 và thị trường tổng thể cho giáo dục trực tuyến dự kiến đạt 350 tỷ đô la vào năm 2025 . Cho dù đó là ứng dụng ngôn ngữ , dạy kèm ảo , công cụ hội nghị truyền hình hay phần mềm học tập trực tuyến , đã có sự gia tăng đáng kể về việc sử dụng kể từ COVID-19.

Ngành giáo dục ứng phó với COVID-19 như thế nào?

Để đáp ứng nhu cầu đáng kể, nhiều nền tảng học tập trực tuyến đang cung cấp quyền truy cập miễn phí vào các dịch vụ của họ, bao gồm các nền tảng như BYJU’S , một công ty dạy kèm trực tuyến và công nghệ giáo dục có trụ sở tại Bangalore được thành lập vào năm 2011, hiện là công ty edtech được đánh giá cao nhất thế giới . Kể từ khi công bố các lớp học trực tiếp miễn phí trên ứng dụng Think and Learn, BYJU’s đã chứng kiến số lượng sinh viên mới sử dụng sản phẩm của mình tăng 200%, theo Mrinal Mohit, Giám đốc điều hành của công ty.

Trong khi đó, lớp học của Tencent đã được sử dụng rộng rãi kể từ giữa tháng 2 sau khi chính phủ Trung Quốc yêu cầu 1/4 tỷ sinh viên toàn thời gian tiếp tục việc học của họ thông qua các nền tảng trực tuyến. Điều này dẫn đến “phong trào trực tuyến” lớn nhất trong lịch sử giáo dục với khoảng 730.000 , hay 81% học sinh K-12, tham gia các lớp học thông qua Trường học trực tuyến Tencent K-12 ở Vũ Hán.

Các công ty khác đang tăng cường khả năng để cung cấp dịch vụ một cửa cho giáo viên và học sinh. Ví dụ: Lark, một bộ cộng tác có trụ sở tại Singapore được ByteDance phát triển ban đầu như một công cụ nội bộ để đáp ứng sự phát triển theo cấp số nhân của chính nó, đã bắt đầu cung cấp cho giáo viên và sinh viên thời gian hội nghị truyền hình không giới hạn, khả năng dịch tự động, đồng chỉnh sửa công việc dự án theo thời gian thực và lập lịch lịch thông minh, cùng với các tính năng khác. Để thực hiện điều đó một cách nhanh chóng và trong thời kỳ khủng hoảng, Lark đã tăng cường khả năng kỹ thuật và cơ sở hạ tầng máy chủ toàn cầu của mình để đảm bảo kết nối đáng tin cậy.

Giải pháp đào tạo từ xa của Alibaba, DingTalk, đã phải chuẩn bị cho một làn sóng tương tự: “Để hỗ trợ công việc từ xa quy mô lớn, nền tảng này đã khai thác Alibaba Cloud để triển khai hơn 100.000 máy chủ đám mây mới chỉ trong hai giờ vào tháng trước – lập kỷ lục mới về tốc độ mở rộng công suất, ” theo Giám đốc điều hành DingTalk, Chen Hang.

Một số khu học chánh đang hình thành quan hệ đối tác độc đáo, chẳng hạn như mối quan hệ hợp tác giữa Học khu Thống nhất Los Angeles và PBS SoCal / KCET để cung cấp các chương trình phát sóng giáo dục địa phương, với các kênh riêng biệt tập trung vào các lứa tuổi khác nhau và một loạt các tùy chọn kỹ thuật số. Các tổ chức truyền thông như BBC cũng đang hỗ trợ học tập ảo; Bitesize Daily , ra mắt vào ngày 20 tháng 4, đang cung cấp 14 tuần học dựa trên giáo trình cho trẻ em trên khắp Vương quốc Anh với những người nổi tiếng như cầu thủ bóng đá Sergio Aguero của Manchester City dạy một số nội dung.

Điều này có ý nghĩa gì đối với tương lai của việc học?

Trong khi một số người tin rằng việc chuyển sang học tập trực tuyến không có kế hoạch và nhanh chóng – không được đào tạo, không đủ băng thông và ít chuẩn bị – sẽ dẫn đến trải nghiệm người dùng kém, không có khả năng tăng trưởng bền vững, những người khác tin rằng một mô hình giáo dục kết hợp mới sẽ xuất hiện, với những lợi ích đáng kể. Wang Tao, Phó Chủ tịch Tencent Cloud và Phó Chủ tịch Tencent Education, cho biết: “Tôi tin rằng việc tích hợp công nghệ thông tin trong giáo dục sẽ được đẩy mạnh hơn nữa và giáo dục trực tuyến cuối cùng sẽ trở thành một thành phần không thể thiếu của giáo dục trường học.

Đã có nhiều trường đại học chuyển tiếp thành công. Ví dụ: Đại học Chiết Giang đã quản lý để có được hơn 5.000 khóa học trực tuyến chỉ trong hai tuần sau khi chuyển đổi bằng cách sử dụng “DingTalk ZJU”. Đại học Hoàng gia London bắt đầu cung cấp một khóa học về khoa học coronavirus, hiện là lớp học được đăng ký nhiều nhất ra mắt vào năm 2020 trên Coursera .

Nhiều người đã chào đón những lợi ích học trực tuyến mang lại: Tiến sĩ Amjad, một Giáo sư tại Đại học Jordan, người đã sử dụng Lark để dạy học sinh của mình nói, “Nó đã thay đổi cách giảng dạy. Nó cho phép tôi tiếp cận với học sinh của mình một cách hiệu quả và hiệu quả hơn thông qua các nhóm trò chuyện, cuộc họp video, bỏ phiếu và cả chia sẻ tài liệu, đặc biệt là trong thời kỳ đại dịch này. Học sinh của tôi cũng thấy giao tiếp trên Lark dễ dàng hơn. Tôi sẽ gắn bó với Lark ngay cả sau coronavirus, tôi tin rằng học ngoại tuyến truyền thống và học điện tử có thể song hành cùng nhau. “

Những thách thức của việc học trực tuyến

Tuy nhiên, có những thách thức cần vượt qua. Một số sinh viên không có quyền truy cập internet đáng tin cậy hoặc công nghệ phải vật lộn để tham gia vào việc học kỹ thuật số; khoảng cách này được nhìn thấy giữa các quốc gia và giữa các khung thu nhập trong các quốc gia. Ví dụ, trong khi 95% học sinh ở Thụy Sĩ, Na Uy và Áo có máy tính để sử dụng cho bài tập ở trường, thì chỉ 34% ở Indonesia là có, theo số liệu của OECD .

Ở Mỹ, có một khoảng cách đáng kể giữa những người có điều kiện và khó khăn: trong khi hầu như tất cả thanh niên 15 tuổi có xuất thân trong gia đình có điều kiện cho biết họ có máy tính để làm việc, gần 25% những người có hoàn cảnh khó khăn thì không. Trong khi một số trường học và chính phủ cung cấp thiết bị kỹ thuật số cho sinh viên có nhu cầu, chẳng hạn như ở New South Wales , Úc, nhiều người vẫn lo ngại rằng đại dịch sẽ mở rộng phạm vi kỹ thuật số .

Học trực tuyến có hiệu quả không?

Đối với những người được tiếp cận với công nghệ phù hợp, có bằng chứng cho thấy việc học trực tuyến có thể hiệu quả hơn theo một số cách. Một số nghiên cứu cho thấy rằng trung bình, sinh viên lưu giữ tài liệu nhiều hơn 25-60% khi học trực tuyến so với chỉ 8-10% trong lớp học. Điều này chủ yếu là do học sinh có thể học trực tuyến nhanh hơn; e-learning đòi hỏi thời gian học ít hơn 40-60% so với trong môi trường lớp học truyền thống vì học sinh có thể học theo tốc độ của riêng mình, quay lại và đọc lại, bỏ qua hoặc tăng tốc thông qua các khái niệm khi họ chọn.

Tuy nhiên, hiệu quả của việc học trực tuyến khác nhau giữa các nhóm tuổi. Sự đồng thuận chung về trẻ em, đặc biệt là những trẻ nhỏ tuổi, là cần phải có một môi trường nhiều tính ràng buộc , vì trẻ em dễ bị phân tâm hơn. Để có được lợi ích đầy đủ của việc học trực tuyến, cần có một nỗ lực phối hợp để cung cấp sự nghiêm túc này và vượt ra ngoài việc tái tạo một lớp học / bài giảng vật lý thông qua khả năng video, thay vào đó, sử dụng một loạt các công cụ cộng tác và phương pháp tương tác nhằm thúc đẩy “sự hòa nhập, cá nhân hóa và thông minh ”, theo Dowson Tong, Phó Chủ tịch Điều hành Cấp cao của Tencent và Chủ tịch Nhóm Công nghiệp Thông minh và Đám mây của nó.

Theo Mrinal Mohit của BYJU, các nghiên cứu chỉ ra rằng trẻ em sử dụng nhiều giác quan của mình để học, việc học tập trở nên thú vị và hiệu quả thông qua việc sử dụng công nghệ là rất quan trọng. Ông nói: “Qua một thời gian, chúng tôi nhận thấy rằng việc tích hợp khéo léo các trò chơi đã chứng tỏ sự tương tác cao hơn và tăng động lực hướng tới việc học tập, đặc biệt là ở các học sinh nhỏ tuổi, khiến chúng thực sự yêu thích việc học”.

Một nền giáo dục thay đổi cấp thiết

Rõ ràng là đại dịch này đã phá vỡ hoàn toàn một hệ thống giáo dục mà nhiều người khẳng định rằng nó đã mất đi sự phù hợp . Trong cuốn sách của mình, 21 bài học cho thế kỷ 21 , học giả Yuval Noah Harari vạch ra cách các trường học tiếp tục tập trung vào các kỹ năng học thuật truyền thống và học vẹt , thay vì các kỹ năng như tư duy phản biện và khả năng thích ứng, điều này sẽ quan trọng hơn cho sự thành công trong tương lai. Liệu việc chuyển sang học trực tuyến có thể là chất xúc tác để tạo ra một phương pháp giáo dục học sinh mới, hiệu quả hơn? Trong khi một số lo lắng rằng bản chất vội vàng của quá trình chuyển đổi trực tuyến có thể cản trở mục tiêu này, những người khác dự định biến việc học điện tử trở thành một phần ‘bình thường mới’ của họ sau khi tận mắt trải nghiệm những lợi ích.

Tầm quan trọng của việc phổ biến kiến thức được nhấn mạnh thông qua COVID-19

Các sự kiện lớn trên thế giới thường là điểm uốn cho sự đổi mới nhanh chóng – một ví dụ rõ ràng là sự trỗi dậy của thương mại điện tử thời hậu SARS . Mặc dù chúng ta vẫn chưa biết liệu điều này có áp dụng cho e-learning sau COVID-19 hay không, nhưng đây là một trong số ít lĩnh vực mà đầu tư vẫn chưa cạn kiệt . Điều đã được làm rõ qua đại dịch này là tầm quan trọng của việc phổ biến kiến thức xuyên biên giới, các công ty và mọi thành phần của xã hội. Nếu công nghệ học tập trực tuyến có thể đóng một vai trò nào đó ở đây, thì tất cả chúng ta phải khám phá hết tiềm năng của nó.

-----------------------------------

Tham gia hệ sinh thái của chúng tôi để cập nhật thông tin và nhận tư vấn về Lark: